26 February 2012

Sujoe Newstalk 26/2/55

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน พบกับคอลัมน์ใหม่ "คุยข่าวกับ Sujoe" ที่จะนำเสนอเรื่องราวข่าวน่าสนใจทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ พบกันได้ทุกวันนะครับ...

การเมืองเรื่องรัฐธรรมนูญ คนอยากแก้กับคนไม่อยากแก้ก็มีเหตุผลของตน ไม่ว่าจะยังไงเมื่อหาจุดร่วมกันไม่ได้ ก็ต้องใช้อำนาจที่ฝ่ายตนมีผลักดันให้เป็นไปอย่างต้องการ รัฐบาลมีเสียงข้างมากรวมกับวุฒิสมาชิกส่วนหนึ่งโหวตเอาชนะไปได้ 399 ต่อ 199 เสียง แต่ฝ่ายที่ไม่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญก็เตรียมงัดพลังมวลชนมาชุมนุมต่อต้าน สร้างสมรภูมิการเมืองให้เดือดปะทุอีกครั้ง!

บ้านเมืองเรานี้ น่าเสียใจที่ไม่มีใครคิดเสียสละผลประโยชน์ตนเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ชาติ ผมอยากบอกว่า ฝ่ายใดคิดได้เสียสละก่อนฝ่ายนั้นเป็นวีรบุรุษและจะเป็นผู้ชนะในที่สุด ลองคุณทักษิณยอมกลับมารับโทษตามที่ศาลได้พิพากษาไปแล้ว ถึงแม้ว่าตนจะรู้สึกไม่เป็นธรรมก็ตาม แต่ยอมเสียสละเพื่อรักษาหลักกฎหมายของบ้านเมืองเอาไว้ และจะได้ขจัดข้ออ้างของอีกฝ่ายที่หยิบมาโจมตีตลอดว่าเป็นนักโทษหนีคดี

หรืออีกมุมหนึ่ง ถ้าฝ่ายเสื้อเหลืองเสื้อหลากสีเสียสละยอมหยุดใช้อำนาจมวลชนสร้างความวุ่นวายต่างๆ เพื่อเปิดทางให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงการเมืองไทย แต่หันมารณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลกับประชาชนตามข้อเท็จจริงอย่างมีหลักการและเหตุผล ให้ประชาชนหันมาสนับสนุนและไม่เลือกฝ่ายรัฐบาลมาบริหารประเทศอีก ถ้าเป็นแบบนี้ได้เมืองไทยของเราไปรอดครับ แต่ถ้าไม่มีใครยอมเสียสละกันบ้างเลย คิดแต่จะเอาให้ได้อย่างที่ฝ่ายตนต้องการ เมืองไทยของเราคงมีเรื่องน่าเศร้าเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน

แม้ทุกวันนี้ รัฐมนตรีกลาโหมจะเบื่อที่ต้องคอยตอบคำถามเรื่องการปฏิวัติ แต่ทำอย่างไรได้ครับเมื่อทหารที่เคยทำปฏิวัติวันนี้มาเป็นผู้นำกองทัพ มันเหมือนเป็นตราประทับที่ไม่สามารถวางใจได้อีก ท่านรัฐมนตรีก็คงต้องตอบคำถามแบบนี้ตลอดไป ทหารทั้งหลายน่าจะดูไว้เป็นบทเรียนว่า ในที่สุดแล้วจะไม่มีใครเชื่อใจและวางใจพวกท่าน มันเป็นประวัติติดตัวไปตลอดชีวิต

มาเรื่องเศรษฐกิจริมทางข้างสำนักงานอ็อฟฟิศ ทุกวันนี้ราคาก๋วยเตี๋ยวข้าวแกงแพงหูฉี่ อยากบอกว่า ธุรกิจร้านข้าวแกงก๋วยเตี๋ยวที่ดูเล็กๆ แบบนี้แท้จริงแล้วมันเป็นธุรกิจกึ่งผูกขาดนะครับ คนทำงานจำเป็นต้องทานมื้อกลางวันในร้านที่อยู่ใกล้บริษัทเพราะมีเวลาพักจำกัด ร้านขายอาหารเหล่านี้จึงได้เปรียบ สามารถกำหนดราคาแพงได้ ส่วนอาหารธงฟ้าอย่าไปทำเลยครับกระทรวงพาณิชย์ พวกร้านค้าเขาไม่เอาด้วยหรอก สู้ส่งเสริมให้คนทำกับข้าวกินเองดีกว่าครับ โดยจัดหาวัตถุดิบพวกหมูไก่ผักราคาถูกมาจำหน่าย ทำตำราอาหารแจก หรือจัดรายการสอนทำอาหารแบบง่ายๆ ทางโทรทัศน์ สร้างวัฒนธรรมใหม่ให้คนทำอาหารใส่ปิ่นโตไปทานที่ทำงาน แบบนี้ต่อไปร้านที่ขายแพงก็จำเป็นต้องลดราคาลงมาเอง เพราะคนมีทางเลือกอื่นไม่ต้องง้อร้านอีกต่อไป

No comments:

Post a Comment