20 January 2011

ไฟใต้ยังไม่ดับ

คืนวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา คนร้ายได้บุกโจมตีฐานปฏิบัติการทหาร ร.15121ในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีทหารเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บอีก 6 นาย รวมทั้งยังปล้นปืนเอ็ม 16 ปืนพก 11 ม.ม. ไปกว่า 50 กระบอก และกระสุนอีก 4,000 นัด!

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้สถานการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ผมจำได้ว่า 1-2 วันก่อนเกิดเหตุ ผู้นำระดับสูงของทั้งฝ่ายทหารและตำรวจก็ได้ออกมาพูดถึงสถิติของเหตุการณ์ความไม่สงบฯ ที่มีจำนวนลดลง

แต่การโจมตีฐานทหารและปล้นอาวุธปืนไปจำนวนมากนั้นได้แสดงให้เห็นแล้วว่า รัฐบาล ทหาร และตำรวจยังไม่สามารถควบคุมและแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดภาคใต้ให้ดีขึ้นได้ การโจมตีฐานทหารและปล้นปืนไปอย่างนี้ไม่ใช้เรื่องเล่นๆ นะครับ แสดงว่าคนร้ายต้องมีจำนวนมาก มีการเตรียมการวางแผนมาเป็นอย่างดี จึงสามารถปฏิบัติการได้สำเร็จและหลบหนีไปอย่างลอยนวล

ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เราคงต้องมองให้ลึก และทำความเข้าใจถึงที่มาของปัญหาที่แท้จริง มันคงไม่ใช่แค่เพียงโจรก่อการร้ายที่รับเงินสนับสนุนจากผู้ที่ต้องการให้เกิดความไม่สงบ พ่อค้ายาเสพติด หรือพ่อค้าของเถื่อน แต่ต้องมองถึงอุดมการณ์ของผู้คนส่วนหนึ่งที่เขายังรำลึกถึงประวัติศาสตร์อาณาจักรอิสลามปัตตานีซึ่งถูกสยามยึดครองไปแล้วแบ่งแยกเป็น 3 จังหวัดคือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส และต้องมองถึงผู้คนที่เขายังเจ็บแค้นจากการถูกทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐรังแกอย่างไม่เป็นธรรม

สิ่งเหล่านี้ถ้าเราไม่สามารถแก้ปัญหาที่สาเหตุได้ ยังไงการก่อการร้ายก็ยังต้องคงอยู่ต่อไป...

No comments:

Post a Comment