24 August 2009

นรม. vs ก.ต.ช.

สวัสดีครับท่านผู้อ่านบล็อค Sujoe วันนี้อย่าพึ่งงงกับชื่อบทความนะครับ
นรม.ก็คือ นายกรัฐมนตรี ส่วน ก.ต.ช.ก็ย่อมาจาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ

โดยเมื่อวันพฤหัสที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา นายกฯได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่จะเกษียณอายุสิ้นเดือนกันยายนนี้ แต่ ก.ต.ช.โหวต 5:4 เสียงไม่รับหลักการที่นายกฯเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป เพียงคนเดียว ซึ่ง ก.ต.ช.เสียงข้างมากต้องการให้เสนอหลายชื่อ เพราะอยากให้คนอื่นได้แสดงความสามารถและวิสัยทัศน์ด้วย

เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่มาก ที่นายกฯไม่สามารถแต่งตั้งผบ.ตร.ได้สำเร็จ ทำให้ผมสนใจที่จะศึกษารายละเอียดของ ก.ต.ช. ว่า ย่อมาจากอะไร มีอำนาจหน้าที่อย่างไร ประกอบไปด้วยใครบ้าง?

จากการค้นคว้าทำให้ทราบว่า ก.ต.ช.เป็นชื่อย่อของ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ประกอบไปด้วยคณะกรรมการ 11 ท่าน ตามแผนผังข้างล่างนี้ครับ

โดยกรรมการ 7 ท่าน เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ส่วนอีก 4 ท่าน มาจากการสรรหาของกรรมการโดยตำแหน่ง

อำนาจหน้าที่หลักของ ก.ต.ช.คือ กำหนดนโยบายการบริหารราชการตำรวจ กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ปฏิบัติตามนโยบาย และพิจารณาคัดเลือกผบ.ตร.ตามที่นายกฯเสนอ

กรณีการโหวตเสียงค้านนายกฯ 5:4 เสียงนั้น นายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมต.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่โหวตค้านนายกฯด้วย! ซึ่งนายกฯได้ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ทำนองว่า การยุบสภาก็เป็นทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ผมก็มองว่าคงจะไม่มีการยุบสภาง่ายๆ แบบนี้หรอกครับ เพียงแต่เป็นเทคนิคของนายกฯในการปรามพรรคร่วมรัฐบาลให้ร่วมมือกัน ถ้าไม่อย่างนั้นนายกฯก็สามารถใช้อำนาจยุบสภาได้

ข่าวล่าสุดแจ้งมาว่า นายกฯจะเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป เพียงชื่อเดียวอีกเพื่อผลักดันให้เป็นผบ.ตร.ให้ได้...คราวนี้คงไม่มีปัญหา ไม่งั้นก็ต้องยุบสภากันจริงๆ

No comments:

Post a Comment