19 August 2009

คิม แด จุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ผู้ได้รับรางวัลโนเบล

ภาพจาก Britannica.com

ภาพข้างบนนี้เป็นภาพของนายคิม แด จุง อดีตประธานาธิบดีคนที่ 15 ของเกาหลีใต้ เดินคู่กับนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยางเมืองหลวงของประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2000 การประชุมครั้งนั้นถือเป็นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้พบปะเจรจากัน หลังจากสงครามเกาหลีสงบลงในปีค.ศ. 1953

ประเทศเกาหลีเคยถูกญี่ปุ่นยึดครอง จากนั้นจึงได้รับเอกราชเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีค.ศ. 1945 โดยสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตเข้าไปปลดอาวุธกองทัพญี่ปุ่นในเกาหลี สหรัฐฯได้เข้ายึดพื้นที่ทางภาคใต้ ส่วนสหภาพโซเวียตเข้ายึดพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยมีเส้นขนานที่ 38 องศาเป็นเส้นแบ่ง ซึ่งในตอนแรกเป็นการแบ่งเขตแดนเพียงชั่วคราว แต่ภายหลังก็ไม่สามารถตกลงเรื่องการรวมเกาหลีได้ และในปีค.ศ. 1950 เกาหลีเหนือซึ่งอาศัยยุทโธปกรณ์ของสหภาพโซเวียตก็ได้ยกทัพข้ามเส้นขนานที่ 38 ลงมายึดเกาหลีใต้ เพื่อที่จะรวมชาติเป็นหนึ่งเดียว และภายใน 3 วัน เกาหลีเหนือก็สามารถยึดกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ได้

แต่ต่อมาอีกหนึ่งสัปดาห์ สหรัฐฯพร้อมกับกองกำลังอีก 15 ชาติ (รวมทั้งประเทศไทยด้วย:) ก็ได้เข้ามาช่วยเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีเหนือต้องถอยทัพกลับไปที่เขตแดน และสงครามเกาหลีก็ยุติลงในปีค.ศ. 1953

สงครามเกาหลีถือเป็นสงครามตัวแทนของการต่อสู้ระหว่างสหรัฐอเมริกาที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยกับสหภาพโซเวียตที่มีอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ หรือที่เรียกกันว่า "สงครามเย็น"

ตอนผมเรียนชั้นมัธยมปลาย อาจารย์ที่สอนวิชาสังคมเคยบอกว่า เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยังไงก็ไม่สามารถรวมประเทศกันได้ แต่เมื่อนายคิม แด จุง เดินทางไปเกาหลีเหนือใน ค.ศ. 2000 ความหวังในการรวมประเทศก็ถูกจุดประกายขึ้นมา และทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize) ในปีค.ศ. 2000

นายคิม แด จุง ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา ด้วยวัย 85 ปี

No comments:

Post a Comment