18 August 2009

ขออภัยโทษ

ผ่านไปแล้วด้วยความเรียบร้อย สำหรับการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ไม่มีการปะทะกันระหว่างเสื้อแดงกับเสื้อน้ำเงินที่มาให้กำลังใจคุณเนวินในคดีทุจริตกล้ายาง ซึ่งศาลฎีกาได้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปเพราะจำเลยมาไม่ครบ เนื่องจากขาดคุณอดิศัย โพธารามิก ที่เดินทางไปต่างประเทศ ทั้งนี้ศาลฯ ได้ออกหมายจับคุณอดิศัย พร้อมยึดเงินประกันจำนวน 1 ล้านบาท เพราะถือว่าเป็นการหลบหนีคดี

ในวันถวายฎีกา 17 ส.ค. 52 ได้มีการแจกรูปคุณทักษิณแบบข้างล่างนี้ ให้กับผู้มาร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวง


เรื่องการขออภัยโทษไม่ได้เกิดแต่เฉพาะที่เมืองไทยนะครับ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 52 ที่เกาหลีเหนือก็มีการอภัยโทษให้กับนักข่าวสาวชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกจับ เนื่องจากรุกล้ำเขตแดนเข้าไปทำข่าวในเกาหลีเหนือ ซึ่งนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เดินทางครั้งประวัติศาสตร์เข้าไปเจรจากับนายคิม จอง อิล ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ โดยได้แสดงการขอโทษต่อการกระทำของนักข่าวทั้งสองคน




นักข่าวทั้งสองจึงได้รับการอภัยโทษจากการถูกตัดสินลงโทษใช้แรงงาน 12 ปี และได้เดินกลับบ้านพร้อมกับนายบิล คลินตัน

ที่พม่าก็มีการอภัยโทษให้กับนายจอห์น ยิตตอว์ ชาวอเมริกันที่ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี จากการลักลอบว่ายน้ำเข้าไปที่บ้านนางออง ซาน ซูจี โดยนายจิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและภาคพื้นแปซิฟิกของวุฒิสภาสหรัฐ เป็นผู้เดินทางครั้งประวัติศาสตร์ (อีกเช่นกัน:) เข้าไปเจรจาขออภัยโทษ โดยก่อนหน้านี้ ส.ว.จิม เวบบ์ เป็นผู้คัดค้านมาตรการคว่ำบาตรพม่า เพราะเห็นว่าเป็นมาตรการที่ไม่ได้ผล

แต่มีบุคคลคนหนึ่งที่ยังไงๆ รัฐบาลทหารพม่าก็ไม่ยอมให้อภัยโทษเด็ดขาด ทายได้ไหมครับว่าใคร...ก็นางออง ซาน ซูจี ยังไงครับ

No comments:

Post a Comment