23 October 2008

อยู่สีเหลือง สีแดง หรือสีเขียว?

สวัสดีครับท่านผู้อ่านบล็อก Sujoe กลับมาพบ(อ่าน) กันอีกครั้งหนึ่งนะครับ หลังจากที่ผมไม่ได้เขียนมานาน

วันนี้ขอพูดเรื่องการเมืองสักหน่อย เอ่อ.. ได้ยินเรื่องการเมืองแล้วก็อย่าพึ่งเบื่อนะครับ เพราะการเมืองเกี่ยวข้องโดยตรงกับความเจริญและความล่มจมของชาติ เราทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทยคงไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองเราแย่ไปกว่านี้ การติดตามข่าวสารการเมืองเพื่อให้สามารถใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยได้อย่างถูกต้อง ควรที่จะเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน จริงไหมครับ

ตอนนี้ดูเหมือนบ้านเมืองจะแบ่งเป็นสี เริ่มจากสีเหลือง ต่อมาก็มีสีแดง รวมทั้งสีขาวด้วย ล่าสุดบอกว่าจะมีสีเขียวอีก สงสัยจะกลายเป็นไฟจราจรไปแล้ว (ฮา) ถ้าอย่างนั้นผมขอให้มีสีเขียวเยอะๆ แล้วกัน ก็แหมตอนรถติดนี่ผมละเบื่อสีแดงจริงๆ อยากให้มีแต่สีเขียว สีเขียว แต่สีเขียวในทางการเมืองเขาหมายถึง สสร.3 น่ะสิฮะ

การเมืองตอนนี้กำลังแรงแต่ก็มีคนมองโลกในแง่ดีว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นยังน้อยกว่าสมัย 14 , 6 ต.ค. และ สมัยพฤษภาทมิฬ ผมเองมีโอกาสได้สัมผัสกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ(แบบเฉียดๆ) คือไม่ได้ไปเดินขบวนกับเขาหรอก แต่ก็เดินทางผ่านถนนราชดำเนินบ่อยๆ ในช่วงนั้นเห็นตำรวจที่ป้อมยามจ้องผู้ชุมนุมที่ขึ้นรถปิ๊กอัพตระเวนผ่านไปมาด้วยสีหน้าแววตาที่เกลียดชังราวกับจะกินเลือดกินเนื้อ ทั้งๆ ที่ผู้ชุมนุมในช่วงนั้นไม่ได้มีการไปยั่วยุหรือกระทำการท้าทายใดๆ ต่อตำรวจ ซึ่งต่างจากในสมัยนี้ที่การชุมนุมของพันธมิตรได้ใช้วิธีการต่างๆ กดดันทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร และรัฐบาลอย่างหนัก ในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน...

แต่ผลของการชุมนุมที่ผู้เข้าชุมนุมได้รับนั้น ในสมัยพฤษภาทมิฬมีคนเสียชีวิตและสูญหายจำนวนหลายร้อยคน เช่นเดียวกับสมัย 14 และ 6 ต.ล. ที่มีทั้งผู้เสียชีวิตและหนีเข้าป่า ซึ่งความรุนแรงของเหตุการณ์ในตอนนี้ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับอดีต ซึ่งผมเชื่อว่าทุกฝ่ายจะสามารถรักษาสภาพการณ์ไว้ไม่ให้เกิดความรุนแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายรัฐบาลที่ย่อมตระหนักดีว่า การใช้ความรุนแรงจัดการกับผู้ชุมนุมไม่ใช่เป็นทางออก แต่กลับสร้างปัญหาให้มากขึ้นอย่างชัดเจน

ผมเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิที่จะมีความคิดทางการเมืองในแบบที่ตนชอบ เช่นเดียวกับการนับถือศาสนา หรือการเป็นแฟนบอลทีมใดทีมหนึ่ง ดังนั้นใครจะเป็นฝ่ายพันธมิตร (สีเหลือง) ใครจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือคุณทักษิณ (สีแดง) ก็ไม่มีใครผิดหรอกครับเป็นสิทธิของคนๆ นั้น แล้วก็อย่าได้ไปพยายามเปลี่ยนความคิดของอีกฝ่าย ให้มามีความคิดแบบเดียวกับฝ่ายตนเลย มันไม่มีทางเป็นไปได้!

"การเมืองมีทางออกเสมอ" ผมเห็นด้วยกับคำพูดของนักการเมืองอาวุโสท่านหนึ่ง การเมืองเป็นเรื่องของการแสวงหาอำนาจ และการใช้อำนาจ อำนาจได้มาไม่ใช่ด้วยการยึดพื้นที่ แต่เป็นการยึดครองใจคน ไม่ใช่ซื้อด้วยเงิน แต่ซื้อใจคนด้วยผลงาน ใครแสวงหาอำนาจอย่างไม่ชอบธรรม และ/หรือ ใครที่มีอำนาจแล้วใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน เขาผู้นั้นจะต้องได้รับผลร้ายอย่างแสนสาหัส ไม่ในปัจจุบันก็อนาคตอันใกล้ (นี่ไม่ได้แช่งนะ ตามดูกันต่อไปแล้วกัน)

No comments:

Post a Comment