23 July 2009

ประโยคทองของ ฮิลลาลี่ คลินตัน



สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่งที่บล็อก Sujoe : News talk on the blog.

วันนี้ขอนำคลิปวีดีโอ สัมภาษณ์นางฮิลลาลี่ คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน นำมาให้รับชมครับ

ถ้าลองฟังเธอพูดดู ผู้ฟังจะได้ทราบถึงมุมมองของเธอที่มีต่อประเทศไทย การเมืองไทย รวมทั้งประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เช่น พม่า เกาหลีเหนือ เธอได้พูดถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างสองประเทศนี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่พม่าจะมีอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต!

สหรัฐอเมริกาเองมีนโยบายที่จะให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาในสมัยประธานาธิบดีบุชไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไหร่ ผมเชื่อว่าก็น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศไทย ถ้าเราสามารถบริหารความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไทยที่นางฮิลลาลี่กล่าวว่ามีมายาวนานกว่า 176 ปี ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้อย่างแท้จริงทั้งในด้านการค้า การลงทุน รวมทั้งด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ซึ่งเธออยากส่งเสริมโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศในระดับประชาชน

เธอยังสอนให้คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบและเห็นเธอเป็นต้นแบบว่า ชีวิตของคนแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ไม่ต้องเป็นแบบเธอ แต่ต้องเป็นตัวของตัวเอง มีเป้าหมายของตัวเอง ประเทศไทยต้องการคุณ ต้องการพลังงานและการเสียสละของคุณ นี่คือประโยคทองของ ฮิลลาลี่ คลินตัน ครับ

แต่ไม่หมดเพียงเท่านี้ อีกประโยคที่ผมประทับใจคือ เมื่อมีคนถามถึงว่า ทำไมเธอถึงสามารถทำงานร่วมกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่ในช่วงเลือกตั้งต่างฝ่ายต่างโจมตีกันอย่างรุนแรง เธอบอกว่าเธอเคยถูกถามแบบนี้ที่อินโดนีเซีย เพราะในบางประเทศการเมืองกลายเป็นการโกรธแค้นส่วนตัว แต่ที่สหรัฐอเมริการะบบการเมืองเมื่อการเลือกตั้งจบแล้ว ประเทศต้องมาก่อน ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อความสำเร็จของประเทศ...

เมื่อไหร่นะ ระบบการเมืองไทยจะเป็นแบบนี้บ้าง?

No comments:

Post a Comment