05 October 2007

Sputnik

วันนี้ถ้าท่านผู้อ่านได้เข้าไปที่ google ก็จะพบรูปโลโก้ที่เปลี่ยนไปจากเดิม เนื่องจากย้อนหลังไป 50 ปีที่แล้วเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2500 อดีตสหภาพโซเวียตได้ส่งดาวเทียม sputnik (รูปทรงแบบในรูป) ขึ้นสู่อวกาศได้เป็นครั้งแรกของโลก ชาวรัสเซียเชื่อว่า การส่งดาวเทียมครั้งนี้มีความสำคัญต่อมนุษยชาติเทียบเท่า โคลัมบัส ค้นพบทวีปอเมริกาเลยทีเดียว!

เนื่องจากการส่งดาวเทียมไปในอวกาศเป็นการขยายพรมแดนของการสำรวจ เพื่อค้นหาดินแดนใหม่ที่ไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน นับเป็นปฐมบทการผจญภัยของเหล่านักสำรวจรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องใช้เรือเดินทะเลไปทั่วเจ็ดย่านน้ำ แต่ใช้เทคโนโลยีระดับสุดยอดซึ่งค้นคิดโดยนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งที่สุดในโลก ประดิษฐ์เป็นดาวเทียมและยานอวกาศ เพื่อท่องไปสุดขอบฟ้าจักรวาล

นอกจากนี้ท่านผู้อ่านทราบไหมครับว่า วันที่ 10 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ประเทศมาเลเซียจะส่งนักบินอวกาศ 2 คนแรก ขึ้นไปในอวกาศ!! ทั้งนี้โดยได้รับความช่วยเหลือจากประเทศรัสเซียในการใช้จรวดโซยุซ นำนักบินอวกาศทั้งสองไปใช้ชีวิตที่สถานีอวกาศนานาชาติไอเอสเอส และเมื่อสำเร็จภารกิจแล้วนักบินอวกาศทั้งสองมีกำหนดจะตระเวนถ่ายทอดประสบการณ์ในอวกาศแก่เยาวชนตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ

... ฟังแล้วอิจฉาชาวมาเลเซียไหมครับ ไม่เป็นไรครับ ขอคนไทยไปยอดเอเวอเรสก่อนละกัน หุหุ

No comments:

Post a Comment