22 August 2007

รับ-ไม่รับ รัฐธรรมนูญฉบับน้องพลับ


วันอาทิตย์นี้แล้วนะครับ ที่พวกเราชาวไทยทุกคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป จะได้ไปลงประชามติรับ-ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ
เมื่อคืนผมได้ดูการดีเบตหรือการโต้วาทีระหว่างคน 2 คน เกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งผู้ดีเบตทั้ง 2 ท่านก็บรรยายได้อย่างมีเหตุผล

ท่านผู้ดีเบตที่อยู่ฝ่ายไม่รับร่างฯ ได้ให้ข้อสังเกตที่น่าสนใจอย่างยิ่งประการหนึ่งคือ การลงประชามติครั้งนี้เป็นการเลือกระหว่างเผด็จการทุนนิยม กับเผด็จการทหาร ถ้าประชาชนคิดว่า เผด็จการทุนนิยมหรือกลุ่มอำนาจเก่าเป็นภัยต่อประเทศมากกว่าก็ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าคิดว่าเผด็จการทหารหรือการให้ทหารและข้าราชการเป็นใหญ่ จะเป็นภัยมากกว่า ก็ให้ลงคะแนนไม่รับร่างฯ

ตัวผมเองเห็นด้วยกับข้อสังเกตข้างต้นนี้ เพราะถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน ระบอบเผด็จการทุนนิยม ที่เกิดจากการใช้อำนาจเงินกวาดต้อนส.ส.เข้าสังกัดเพื่อใช้เป็นฐานอำนาจของตนจะไม่เกิดขึ้นอีก พรรคการเมืองจะมีขนาดเล็กลง ส.ส.จะมีอิสระมากขึ้น รัฐบาลจะเป็นรัฐบาลผสมที่อาจจะประกอบไปด้วยพรรคการเมืองถึง 5 พรรค แทนที่จะเป็นรัฐบาลพรรคใหญ่พรรคเดียวอย่างที่ผ่านมา

แต่มันก็จะทำให้รัฐบาลขาดเอกภาพ นายกฯถูกอภิปรายได้ง่าย ส.ส.ลงมติได้โดยไม่ต้องฟังมติพรรค การเมืองไทยก็เสมือนย้อนหลัง กลับไปเป็นเหมือนในอดีตก่อนที่จะมีการใช้รัฐธรรมนูญ 2540 ดั่งเช่นที่เราเคยมีรัฐบาลผสม ซึ่งมีปัญหาในการทำงานร่วมงานกัน ขัดแย้งกันบ่อย และรัฐบาลก็ต้องรับมือกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่เสมอ จนไม่สามารถทุ่มเทการทำงานเพื่อบริหารประเทศให้ดีได้

ในทางตรงกันข้าม ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่าน มันก็เป็นการบ่งบอกว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยกับคมช. ประชาชนยังสนับสนุนกลุ่มอำนาจเก่าหรือกลุ่มไทยรักไทยอยู่ การเลือกตั้งส.ส.ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กลุ่มไทยรักไทยย่อมจะรักษาคะแนนเสียงไว้ได้ และมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คมช.มีอำนาจที่จะหยิบรัฐธรรมนูญฉบับไหนก็ได้(ฉบับ 2475 ก็ยังได้)มาแก้ไข แล้วประกาศใช้ แต่เมื่อถึงตอนนั้นรับรองได้ว่า กลุ่มไทยรักไทยจะใช้เป็นโอกาสในการโจมตีคมช.อย่างรุนแรงที่สุด เพราะรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้เป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการ และการเมืองไทยก็คงจะวุ่นวายไม่รู้จบ

ผมเชื่อว่ามีคนหลายคนรวมทั้งนักวิชาการด้วย ที่ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ก็จะลงมติรับ โดยคิดว่ารับไว้ก่อนแล้วค่อยแก้ไขทีหลัง ดังนั้นนอกจากคนที่ลงคะแนนไม่รับจะไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว คนที่ลงคะแนนรับก็ไม่ชอบเหมือนกัน ดังนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นรัฐธรรมนูญฉบับน้องพลับ ที่ "ใครๆก็ไม่รักผม ขนาดพัดลมยังส่ายหน้าเรย" อิอิ

No comments:

Post a Comment