22 August 2007

Man City.


ผมเชื่อว่าในขณะนี้ ไม่มีคนไทยคนไหนที่ไม่รู้จักสโมสรฟุตบอลอังกฤษ Manchester City
หลายคนอาจรู้จักสโมสรฟุตบอลแห่งนี้มานานแล้ว เพราะเป็นสโมสรฟุตบอลอังกฤษที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง
ส่วนบางคนที่ไม่ได้เป็นแฟนฟุตบอลอังกฤษ อาจพึ่งเคยได้ยินชื่อนี้เป็นครั้งแรก
แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ทำไมต้อง Manchester City?

อดีตนายกฯทักษิณ ได้ซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ด้วยมูลค่า 100 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 7,000 ล้านบาท
นับจากนั้น Manchester City หรือ Man City ก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในสังคมไทย
และนี่คือการลงทุนทำธุรกิจเพื่อให้ตนเองมีงานทำ อย่างที่คุณทักษิณได้ให้สัมภาษณ์ไว้ใช่หรือไม่?
ผมคิดว่าใช่ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

โดนส่วนตัวแล้วผมอยากจะรู้ว่า การซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลอังกฤษเป็นความคิดของคุณทักษิณเอง หรือมีที่ปรึกษาแนะนำให้ซื้อ เพราะผมเชื่อว่านี่ไม่ใช่แค่การทำธุรกิจธรรมดา แต่มันคือยุทธวิธีทางการเมืองของเซียนเหยียบเมฆ!

ถ้าคุณผู้อ่านเป็นผู้หญิง บางท่านอาจจะไม่ทราบว่าคนไทยบ้าฟุตบอลอังกฤษขนาดไหน ลองถามเพื่อนผู้ชายของคุณดูสิครับ แล้วคุณจะรู้ว่าคนไทยบ้าบอลอังกฤษสุดๆครับ ขอบอก (ผู้เขียนก็บ้าบอลเหมือนกัน :-)
ตอนที่สโมสรที่ผู้เขียนเชียร์ได้แชมป์ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก ซึ่งถือเป็นแชมป์สูงสุดของสโมสรฟุตบอลในทวีปยุโรป เชื่อไหมครับว่า น้ำตาลูกผู้ชายไหลออกมาโดยไม่รู้ตัวเลย เพื่อนๆหลายคนที่เชียร์ก็มีอาการไม่ต่างกัน เพราะพวกเรารู้สึกเหมือนกันว่า ฟุตบอลไม่ใช่แค่เกมส์กีฬา แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต!

การที่คนไทยคนหนึ่งไม่ว่าเขาจะเป็นใคร สามารถเข้าไปเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ มันย่อมจะทำให้คนไทยที่ชอบฟุตบอลอังกฤษภาคภูมิใจไม่น้อย ก่อนที่คุณทักษิณจะซื้อสโมสรแห่งนี้ ไม่เคยมีใครเลยที่คาดหวังว่า มันจะมีสักวันหนึ่งที่คนไทยได้เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ
ดังนั้นแค่เพียงก้าวแรก คุณทักษิณก็ได้ใจคนไทยไปไม่ใช่น้อยแล้ว

ฟุตบอลอังกฤษมีการถ่ายทอดสดมายังประเทศไทยทุกสัปดาห์ และการถ่ายทอดจะไม่ได้มีแต่ภาพของการแข่งขันเท่านั้น ช่างกล้องจะซูมไปยังอัฒจันทร์สลับเป็นช่วงๆด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากวันนั้นเจ้าของสโมสรเข้าไปเชียร์ กล้องจะต้องซูมไปที่เขาอย่างแน่นอน หมายความว่า คุณทักษิณจะได้ออกทีวีไทย(ถึงแม้จะเป็นเคเบิลทีวีก็เถอะ)ทุกอาทิตย์!

การบริหารสโมสรฟุตบอล เป็นการบริหารที่สามารถวัดผลได้เป็นรายอาทิตย์ ไม่ต้องรอให้ครบไตรมาศหรือครบปีเหมือนธุรกิจทั่วไป ซึ่งหากคุณทักษิณสามารถบริหารให้ทีมชนะการแข่งขันได้ในแต่ละอาทิตย์ ชัยชนะแต่ละครั้งจะเป็นการแสดงให้คนไทยได้เห็นถึงความสามารถของคุณทักษิณ เป็นการสร้างคะแนนนิยมในใจประชาชน ทั้งๆที่ตนไม่ได้อยู่เมืองไทยก็ตาม (ขณะที่เขียนบทความนี้ Man City ลงแข่งแล้ว 2 นัด ผลปรากฎว่า ชนะรวดทั้ง 2 นัด!)

ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่บ้าบอลอังกฤษ แต่เป็นกันทั้งโลก ดังนั้นการเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ จะทำให้คุณทักษิณได้รับการยอมรับในระดับสากล จากแฟนบอลทั่วทั้งโลกด้วย

แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ผมเรียกว่า เซียนเหยียบเมฆ ได้อย่างไรครับ!!

1 comment:

  1. เชื่อค่ะว่าผู้ชายชอบฟุตบอล เพราะขนาดดิฉันเป็นผู้หญิงยังชอบมากเลยค่ะ

    ReplyDelete