16 February 2012

ทัวร์นกขมิ้นแก้น้ำท่วมน่าจะได้ผล

การเดินสายลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่จังหวัดต้นน้ำทางภาคเหนือตอนล่างไล่ลงมาจนถึงปลายน้ำที่กทม. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.และเสร็จในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ตอนแรกก็ดูเหมือนว่าจะเป็นแค่การลงตรวจพื้นที่ธรรมดาๆ แต่เมื่อติดตามข่าวมาจนถึงวันนี้ ผมก็คิดว่า "ทัวร์นกขมิ้น" คราวนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วม

เพราะเมื่อได้ลงพื้นที่ในแต่ละวันก็จะมีมาตรการต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมออกมา เริ่มจากมาตรการพร่องน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ให้เหลือเพียง 45 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพฤษภาคม จากปัจจุบันที่มีน้ำอยู่ 78 เปอร์เซ็นต์ มาตรการขุดลอกคลองและบึงในอำเภอบางระกำ(ที่มาของบางระกำโมเดล) จังหวัดพิษณุโลก ขุดลอกบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร และบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อใช้เป็นพื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่ มาตรการช่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ประตูระบายน้ำสำคัญในจังหวัดสิงห์บุรี รวมทั้งยังมีการประชุมร่วมของจังหวัดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการประสานการทำงานกัน ไม่ใช่มุ่งแต่จะป้องกันจังหวัดตัวเองไม่ให้ท่วมเท่านั้น

นอกจากนี้ การลงพื้นที่จริงทำให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรีได้เห็นสภาพพื้นที่ ได้รับข้อมูลโดยตรงจากหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยให้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ประชาชนชาวไทยก็น่าจะเบาใจได้ระดับหนึ่งนะครับ สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล

No comments:

Post a Comment