19 June 2011

เพื่อไทยชนะ แต่ยิ่งลักษณ์ไม่ได้เป็นนายกฯ

จากที่ทุกโพลบอกว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง โดยชนะตั้งแต่การสำรวจโพลรอบแรก จนถึงโพลรอบปัจจุบัน แฟนๆเพื่อไทยก็คงดีใจไปตามๆกัน
แต่ความสำคัญไม่ใช่แค่ชนะ แต่อยู่ที่จะได้คะแนนเกิน 250 เสียงหรือไม่ ไม่อย่างนั้นถึงชนะแต่นายกฯ ก็คงไม่ได้ชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร !

เรื่องการเมืองไม่มีใครเชี่ยว(ชาญ)เกิน ประชาธิปัตย์ เมื่อรู้ว่าคะแนนเป็นรอง ก็ใช้ยุทธวิธีสกัด เริ่มจากการท้าดีเบต ซึ่งวิธีนี้ไม่สำเร็จเพราะพรรคเพื่อไทยรู้ทัน จากนั้นก็ดิสเครดิตโพล โดยคุณสุเทพ เลขาธิการพรรคออกมาให้สัมภาษณ์ทุกวันปฏิเสธทุกโพล ยืนยันอย่างมั่นใจ(สุดๆ)ว่า คะแนนสูสี ใครไม่เชื่อให้ตัดโพลติดข้างฝาไว้ได้เลย

ล่าสุดก็มาเล่นเรื่องเสื้อแดงและทักษิณโดยบอกว่า "ถ้าเพื่อไทยชนะก็ยกประเทศให้เสื้อแดงปกครองไปเลย" คุณอภิสิทธิ์ขึ้นป้าย "ผมจะทำงานให้พี่น้องคนไทยทุกคน แต่จะไม่ทำงานให้คนใดคนหนึ่ง" พร้อมทั้งจะไปปราศรัยใหญ่ที่ราชประสงค์ ชี้แจงเรื่องเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง

ยุทธวิธีทั้งหมดผมเชื่อว่ามันก็ได้ผลในระดับหนึ่ง เพราะมันเป็นยุทธวิธีระดับเซียนการเมือง คิดดูสิครับขนาดกระแสคุณยิ่งลักษณ์มาแรงตั้งแต่วันเปิดตัว โพลที่มีชื่อเสียงทุกสำนักทุกมหาลัยฯ ต่างสรุปตรงกันหมดว่า เพื่อไทยชนะ ชนะแบบทิ้งห่างเสียด้วยประมาณ 50% ต่อ 30% แล้วจะไม่ให้คนเชื่อได้อย่างไร

แต่คุณสุเทพกลับยืนยันแบบดับเครื่องชนกับทุกโพลว่า ประชาธิปัตย์ชนะอย่างสูสี.. อย่างนี้ถึงไม่สามารถเปลี่ยนใจคนได้ทั้งหมด แต่ก็ทำให้คนส่วนหนึ่งยังลังเลกับผลเลือกตั้ง เพื่อไทยอาจไม่ได้ชนะขาดก็ได้ ทำให้กระแสความเชื่อมั่นที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ตกต่ำไปตามโพลเสียทีเดียว ผู้สมัครของพรรคก็ยังมีกำลังใจ ผู้สนับสนุนทางการเงินก็ยังมีความหวัง หัวคะแนนก็เลยไม่ถอดใจ แฟนๆพรรคก็ยังได้ลุ้น

ส่วนคุณอภิสิทธิ์แม้จะไม่สำเร็จจากเรื่องท้าดีเบต เพราะคุณยิ่งลักษณ์ไม่เล่นด้วย แต่ก็ทำให้คนส่วนหนึ่งรู้สึกว่า คุณยิ่งลักษณ์ยังขาดความเป็นผู้นำที่ต้องกล้าเผชิญหน้ากับคู่แข่ง เผชิญหน้ากับทุกประเด็นที่ถูกไต่ถาม สามารถเคลียร์ทุกประเด็นให้สาธารณชนหายข้องใจได้

และเมื่อมาเล่นประเด็นคนเสื้อแดงกับการเผาบ้านเผาเมือง ก็ถือเป็นไม้ตายสุดท้ายที่จะหยิบมาโจมตีให้คะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทยตกลงไป เป้าหมายอยู่ที่ประชาชนจำนวนมากที่ไม่ใช่แฟนพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีความคิดเห็นค่อนข้างเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดอย่างเต็มตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ที่คะแนนเสียงเปลี่ยนแปลงไปตามกระแส ถ้าคุณอภิสิทธิ์สามารถพูดให้คนเหล่านี้เชื่อและมีอารมณ์ร่วมโดยเฉพาะอย่างยิ่งอารมณ์กลัว ไม่อยากพบกับปัญหาความไม่สงบในบ้านเมืองอีก คะแนนเสียงก็จะเทมาที่พรรคประชาธิปัตย์

ดังนั้นตอนนี้ยังไม่แน่นะครับว่า คุณยิ่งลักษณ์จะได้เป็นนายกฯ ถึงแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งแน่ๆ

No comments:

Post a Comment