06 December 2007

ทำไมประชาธิปัตย์จะแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

ตอนนี้ไม่ว่าจะกี่โพลสำรวจ ที่มีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อ แต่ทุกโพลล้วนบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคพลังประชาชนจะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งคุณอภิสิทธิ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ดูเหมือนจะยอมรับความพ่ายแพ้อยู่กลายๆ เพราะได้ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคที่ได้อันดับสองก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ถ้าพรรคที่ได้ที่หนึ่งจัดตั้งไม่สำเร็จ

คำถามก็คือ ทำไมพรรคประชาธิปัตย์จะแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้?

ผมขอตอบคำถามข้างบนนี้ว่า มีสาเหตุหลักมาจาก 1.หัวหน้าพรรค และ 2.นโยบาย

คุณอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีผลงานอะไรบ้างที่ชัดเจน มีคุณค่า และสามารถทำให้ประชาชนชาวไทยเกิดความเชื่อมั่น ไว้วางใจให้เข้ามาบริหารประเทศ

การมีพื้นฐานครอบครัวที่ดี การศึกษาดี บุคคลิกดี หน้าตาดี พูดจาดี นั้นยังไม่เพียงพอกับการที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย คุณอภิสิทธิ์พูดแต่สิ่งที่ตนจะทำ แต่ไม่เคยพูดถึงสิ่งที่ตนได้ทำแล้ว ทั้งๆที่มีโอกาสได้ทำงานการเมืองมายาวนานถึง 15 ปี ตรงนี้คือจุดตายของคุณอภิสิทธิ์! แล้วตอนนี้ท่านผู้อ่านเห็นป้ายหาเสียงของพรรคพลังประชาชนไหม ที่บอกว่านโยบายดีๆใครๆก็พูดได้ แต่คนที่สามารถทำได้จริงอยู่ที่พรรคพลังประชาชน.. ผมว่าป้ายหาเสียงแบบนี้ไม่ต่างจากมีด(ที่ไม่ใช่มีดโกนอ่ะ:) และมันได้ปักลงกลางหลังทะลุถึงหัวใจพรรคประชาธิปัตย์ เลยทีเดียว!!

ลำพังการที่ตัวหัวหน้าพรรคไม่มีผลงานที่สามารถทำให้ประชาชนเชื่อมั่นไว้วางใจได้ มันก็ลำบากที่จะเอาชนะการเลือกตั้งอยู่แล้ว นโยบายที่นำมาใช้หาเสียงคราวนี้ก็กลับเป็นนโยบายแจก นโยบายฟรี อันไม่ต่างไปจากนโยบายประชานิยมที่ผ่านมา แล้วอย่างนี้จะไปเอาชนะเจ้าของนโยบายประชานิยมต้นตำหรับได้อย่างไร! ที่สำคัญรัฐบาลที่แล้วเขาสามารถนำนโยบายประชานิยมมาปฏิบัติจริงได้ทุกนโยบาย ถามว่าประชาชนที่ชอบนโยบายแจก นโยบายฟรี นโยบายประชานิยม เขาจะเลือกใคร ระหว่างเจ้าต้นตำหรับที่ทำได้ตามที่พูดทุกอย่าง กับเจ้าใหม่ที่พึ่งมาพูดและยังไม่เคยทำ

ส่วนการที่หวังว่าถึงแม้จะแพ้ได้เป็นที่สอง ก็ยังสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้นั้น ฝันไปหรือปล่าวครับ! ตอนนี้ทุกพรรคเขาพร้อมจะเข้ากับผู้ชนะอยู่แล้ว แย่งกันเข้าไปก่อนเสียด้วยซ้ำ เหตุใดเขาต้องมาอยู่กับผู้แพ้ด้วย เพราะเมื่อประชาชนเลือกพรรคใดมากที่สุด พรรคนั้นก็ย่อมมีความชอบธรรมมากที่สุดที่จะเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ไม่มีเหตุผลเลยที่พรรคอื่นๆ จะไม่สนับสนุนพรรคนั้นให้จัดตั้งรัฐบาลได้

หลังการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์คงถึงคราวต้องผลัดใบอีกรอบ..

No comments:

Post a Comment