26 October 2007

Zero Gravity


Zero Gravity หรือสภาพไร้น้ำหนัก ที่ทำให้ตัวคนหรือสิ่งของลอยขึ้นอย่างในภาพนี้ ท่านผู้อ่านคงจะเคยได้เห็นในภาพยนต์เกี่ยวกับยานอวกาศเรื่องต่างๆ เช่น Apollo 13 ที่แสดงนำโดย Tom Hanks แต่ภาพข้างบนนี้ผมไม่ได้นำมาจากภาพยนต์เรื่องไหนนะครับ คนในภาพนี้ลอยได้จริงๆ ไม่ใช่การแสดง หรือเป็นมายากลแบบ เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ (อดดู) และที่สำคัญ หนึ่งในนั้นเป็นคนไทยครับ !

"น้องแอ็ค" สุนารี เนรมิต นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนปิยชาติพัฒนา จ.นครนายก (อยู่ตรงกลาง มีธงชาติไทยที่แขนซ้าย:) ได้รับการเสนอชื่อโดยสำนักงานโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อไปสัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนักร่วมกับเยาวชนอีก 8 ประเทศ คือ บังคลาเทศ, สาธารณรัฐเชก, โคลัมเบีย, บาห์เรน, ไนจีเรีย, จีน, นอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี ของการปล่อยดาวเทียม Sputnik ของสหภาพโซเวียต

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ไร้น้ำหนักของน้องแอ็ค ท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้จากข่าวที่ Manager Online ครับ

สภาพไร้น้ำหนักที่เห็นในภาพนี้เกิดขึ้นจากการใช้เครื่องบิน Boeing 727-200 นำมาดัดแปลงแบบพิเศษ และทำการบินแบบ Parabolic ดังแสดงในรูป

จากรูปจะเห็นว่า เครื่องบินจะบินขึ้นและลง โดยช่วงกลางระหว่างวินาทีที่ 140 - 160 มีค่า 0g ซึ่งหมายความว่า ค่าแรงโน้มถ่วง(g) มีค่าเป็น 0 หรืออยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก นั่นเอง

วิธีการทำให้เกิดสภาพไร้น้ำหนักแบบนี้เป็นวิธีเดียวกับที่ NASA ใช้ฝึกให้กับนักบินอวกาศก่อนส่งออกไปปฏิบัติภารกิจนอกโลก และใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง Apollo 13 ด้วย

บริษัท ZERO-G ก่อตั้งในปี ค.ศ.1993 โดยอดีตนักบินอวกาศของ NASA เป็นผู้ให้บริการสภาพไร้น้ำหนักแบบนี้ครับ ผู้ใช้บริการจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งที่ผ่านมาผู้ใช้บริการมีทั้งประชาชนทั่วไป กองถ่ายภาพยนต์ และนักวิจัย

ส่วนค่าบริการเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่อาจหาได้จากที่ไหนบนโลกใบนี้ ในช่วงเวลา 90 นาทีที่อยู่บนท้องฟ้า ก็แค่ 126,000 บาท เองครับ!

No comments:

Post a Comment