18 October 2007

วาระประชาชน.. What?

วาระประชาชน ใครไม่เคยได้ยินยกมือขึ้นหน่อยเร้ว.. อ๋อ เคยได้ยินแล้ว
วาระประชาชน หมายความว่าอะไรตอบหน่อยเร้ว.. อ๋อ เห็นเขาพูดหลายอย่างนะ สรุปแล้วก็ ประชาชนต้องมาก่อน
คุณสมัคร : ไอ้กระผ้มก็ว่าอย่างงั้นแหละ (พลัง)ประชาชนต้องมาก่อน หึ หึ

โฆษณากันจังวาระประชาชน ขอถามหน่อยว่ามันน่าประทับใจไหมครับ พ่อแม่พี่น้อง
ไอ้กระผ้ม(ผู้เขียน:) ก็เชียร์และเลือกประชาธิปัตย์มาตลอด มันจะมีลังเลก็อีคราวนี้แหละคร๊าบ พ่อแม่พี่น้อง

คุณอภิสิทธิ์พูดนโยบายได้ธรรมดามากๆ ไม่น่าสนใจเลยครับขอบอก นโยบายแบบนี้ใครก็คิดได้ พูดได้ นี่ผมไม่ได้ดูถูกนะครับ รับรองดูไม่ผิดแน่ และ"วาระประชาชน"นี่มันจะต่างจาก"ประชานิยม"ของรัฐบาลที่แล้วอย่างไรครับ เผลอๆจะประชานิยมหนักขึ้นไปอีก เช่น เรียนฟรี มีเงินแจกผู้สูงอายุ

นักการเมืองคือตัวแทนของประชาชน ประชาชนก็ต้องมาก่อนอยู่แล้ว พอจะเลือกตั้งที ก็เห็นไปเดินไหว้ประชาชนก่อนทุกที เหมือนกันหมดทุกพรรค หุ หุ

คุณอภิสิทธิ์พูดถึงทิศทางของประเทศไทยดีกว่าว่าจะมุ่งไปทางไหน เช่น ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาของประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง คนไทยต้องมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ เราจะเพิ่มโรงเรียนในพื้นที่ที่ขาดแคลน จะผลิตคุณครูเพิ่ม จะเพิ่มรายได้ของครู จะเพิ่มกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ส่วนจะเพิ่มโรงเรียนกี่แห่ง เพิ่มครูกี่อัตรา เพิ่มรายได้กี่เปอร์เซ็นต์ ให้ทุนกู้ยืมเพิ่มเท่าไหร่ งบประมาณที่ใช้จะเอามาจากไหน ก็ว่าไปในรายละเอียด นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น การศึกษาผ่านดาวเทียม ผ่านอินเตอร์เน็ต ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจในการนำมาทำเป็นนโยบายเช่นกัน

หรือจะพูดถึงทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น เราจะเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น เราจะมีกฎระเบียบที่ส่งเสริมและเป็นธรรมต่อนักลงทุน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอัตราการจ้างงานให้กับแรงงานไทย แต่การลงทุนจากต่างประเทศก็ต้องไม่ให้เกิดการเอาเปรียบคนไทยด้วย อย่างนี้เป็นต้น สิ่งเหล่านี้พูดให้ชัดเจนไปเลยครับ ไม่งั้นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เขาจะไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจของไทยจะไปทางไหน ถ้ามีนโยบายที่ชัดเจนเขาก็จะได้วางแผนทางธุรกิจถูก

ส่วนด้านสาธารณสุข ระบบประกันสังคมจะทำอย่างไรให้มีคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น ระบบประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค จะทำต่อ หรือจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ดีขึ้นอย่างไร ก็พูดให้ชัดๆไปเลยครับ

คนเก่งมีมาก แต่คนกล้ามีน้อย ตอนที่พรรคไทยรักไทยประกาศนโยบายกองทุนหมู่บ้าน พักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี และ 30 บาทรักษาทุกโรค นโยบายเหล่านี้เป็นนโยบายแบบฟันธง! คือมีความชัดเจน ไม่กลัวว่าจะถูกวิจารณ์ ซึ่งก็โดนวิจารณ์มากจริงๆ แต่ในที่สุดก็เป็นนโยบายที่ถูกใจประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ และส่งผลให้พรรคไทยรักไทยประสบผลสำเร็จในที่สุด...

พรรคประชาธิปัตย์น่าจะดูไว้เป็นตัวอย่างบ้างนะครับ ผมว่า

No comments:

Post a Comment