29 August 2007

I have a dream.

วันนี้ในปี ค.ศ.1963 ได้มีการกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งเป็นที่จดจำมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติอเมริกา โดย Martin Luther King, Jr สุนทรพจน์นั้นชื่อว่า I have a dream

ช่วงเวลานั้นสังคมอเมริกามีการแบ่งแยกสีผิว คนผิวดำไม่ได้รับสิทธิเสรีภาพเท่าคนผิวขาว สังคมเกิดความแตกแยก แต่ถึงอย่างไรความฝันก็ยังคงอยู่

I have a dream that one day on the red hills of Georgia, the sons of former slaves and the sons of former slave owners will be able to sit down together at the table of brotherhood.

I have a dream that my four little children will one day live in a nation where they will not be judged by the color of their skin but by the content of their character.

I have a dream today!

ถ้าท่านผู้อ่านเคยดูหนังอเมริกาที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับทาส คนผิวดำ สงครามกลางเมืองระหว่างรัฐเหนือและใต้ ก็จะเห็นได้ถึงปัญหาและความยากลำบากที่ประเทศอเมริกาเคยประสบ คนอเมริกันในสมัยนั้นส่วนใหญ่อาจมองไม่เห็นทางออกของประเทศชาติ แต่โชคดีที่ยังมีคนๆหนึ่ง เขามีความฝัน และได้ส่งต่อความฝันนี้ให้กับทั้งคนผิวดำและผิวขาว จนในที่สุดปัจจุบันฝันของเขาก็กลายเป็นจริง

ผมคิดว่าคนทุกคนล้วนมีปัญหาในชีวิต ประเทศชาติที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลายก็ย่อมต้องมีปัญหา มากบ้างน้อยบ้างเป็นธรรมดา ขอเพียงเราอย่าสิ้นหวัง แต่ก็อย่าหวังพึ่งอัศวินขี่ม้าขาวมาแก้ปัญหาให้ ประชาชนแต่ละคน พวกเราทุกคนต่างหากที่ต้องช่วยกันพาประเทศชาติก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคไปข้างหน้า

Thais have a dream!!

No comments:

Post a Comment