29 December 2007

อยากรู้ไหม ใครจะเป็นนายก?

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ _/\_ ท่านผู้อ่านที่รักของผมทุกท่าน

เมื่อการเลือกตั้งได้ผ่านไปแล้ว ประชาชนคนไทยต่างหวังให้ประเทศชาติมีความสงบสุข เศรษฐกิจดี ชีวิตความเป็นอยู่จะไม่ลำบากอย่างที่ผ่านมา ตัวผมเองก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าเบื่อการเมือง แต่การเมืองก็เป็นเรื่องของทุกคน เพราะทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากการเมือง ถ้าเราได้นักการเมืองที่มีความสามารถมาบริหารประเทศ ประเทศชาติจะพัฒนา ประชาชนก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับ

การที่พรรคพลังประชาชนได้รับการเลือกตั้งเข้ามาถึง 233 เสียง ผมถือว่าเป็นชัยชนะอย่างถล่มทลาย (Landslide victory) เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งก็ตาม (ขาดไป 8 เสียง) แต่ในสภาพการเป็นพรรคใหม่ที่ตั้งขึ้นหลังพรรคไทยรักไทยถูกยุบ อดีตส.ส.ระดับผู้บริหารพรรคจำนวน 111 คน ไม่สามารถมาร่วมทำงานการเมืองได้ รวมทั้งอดีตส.ส.อีกจำนวนมากก็ย้ายไปอยู่พรรคอื่น นอกจากนี้ยังถูกสกัดกั้นจากหลายฝ่ายอย่างเปิดเผยและอย่างลับๆอีก การที่พรรคพลังประชาชนได้ส.ส.มาจำนวนเท่านี้ ก็ถือได้ว่าเป็นชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว!

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเลือกตั้งผ่านไปถึง 5 วันแล้ว เราก็ยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นนายกฯ พรรคใดจะได้เป็นรัฐบาล เหตุใดจึงตกลงกันไม่ได้เสียที?

ที่จริงแล้วใครจะเป็นนายกฯ ใครจะเป็นรัฐบาล คำตอบมันมีอยู่แล้วครับ..
คำตอบนี้หาไม่ยากหรอกครับ ถ้าเราเข้าใจการเมืองตามความเป็นจริง และศิลปการต่อรอง

นักการเมืองทุกคนอยากเป็นรัฐบาล และอยากเป็นนานๆด้วย! นี่คือความเป็นจริงทางการเมือง
ทำอย่างไรล่ะถึงจะได้เป็นรัฐบาล และอยู่ได้นานๆ นี่คือคำถามในหัวสมองนักการเมืองทุกคนในเวลานี้ ไม่เชื่อไปถามคุณบรรหารดูได้ อิ อิ

ดังนั้นไม่ต้องคิดมากหรอกว่าบรรดาพรรคขนาดกลางทั้งหลาย เขาอยากไปอยู่กับใคร?

ระหว่างรัฐบาล 315 เสียง (รวมกับพรรคพลังประชาชน) กับ รัฐบาล 247 เสียง (รวมกับพรรคประชาธิปัตย์)
รัฐบาลแบบไหนล่ะที่มีความมั่นคง อยู่ได้นานมากกว่า?

แต่ไอ้ที่ทำยึกยัก จะรักกับใคร (ตามเพลงของยุ้ย ญาติเยอะ:) นั่นมันคือ ศิลปการต่อรอง

รัฐบาล 247 เสียง โดยทุกพรรคต้องจับมือประสานใจ ใจถึงใจ รวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์นั้นมันไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว มังกรการเมืองทุกตัว เอ้ย ทุกคนย่อมรู้ดี แต่ที่ทำท่าทีหนุนพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็เพื่อให้พรรคพลังประชาชนวิตกกังวล จนต้องยอมมอบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงดีๆให้แค่นั้นเอง

ดังนั้นผมจึงขอฟันธงว่า พรรคพลังประชาชนจะได้เป็นรัฐบาล 315 เสียง และคุณสมัคร สุนทรเวช จะเป็นนายกรัฐมนตรีครับ!!

2 comments:

  1. พูดถูกต้องที่สุดครับท่าน นี้แหละนัการเมือง

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ blognoi

    ReplyDelete