11 September 2007

แก๊สโซฮอล์ หรือ ซับไพร์ม โทษใครดีล่ะ

แม่ : พ่อ...ลูกเราทำไมสอบตกล่ะ :(
พ่อ : เพราะเติมแก๊สโซฮอล์... 555

นักเล่นหุ้น : ทำไมหุ้นตกมากอย่างนี้ ผมติดดอยแล้วนะ :(
นักวิชาการ : เพราะซับไพร์มไงครับ (อย่าไปโทษแก๊สโซฮอล์นะตัวเอง :)

คำว่า ซับไพร์ม ดูจะเป็นคำฮิตมากๆในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ซึ่งท่านผู้อ่านจะได้เห็นคำๆนี้ปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์รายวันหน้าเศรษฐกิจ นิตยสารด้านธุรกิจ และสื่อต่างๆ ทั้งนี้ดูเหมือนว่าปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ก็มีเจ้าซับไพร์มนี่แหละเป็นต้นเหตุ ไอ้ผมก็เลยสงสัยว่า เจ้าซับไพร์มนี่มันหน้าตาอย่างไร ถึงได้ร้ายกับเศรษฐกิจไทยนัก

จากการค้นคว้าเพื่อหาคำตอบของคำถามที่มันตามรบกวนจิตใจให้เราคิดว่าทำไมเพราะอะไรที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไรเท่าไหร่...ฮ้า ในที่สุดผมก็หาคำตอบของคำถามที่มันตาม(เอาละพอๆ) สรุปแล้วคำว่า ซับไพร์ม ก็คือ หนี้สินที่ปล่อยกู้ให้กับผู้กู้ที่มีปัญหาด้านเครดิต เรียกเต็มๆเป็นภาษาอังกฤษว่า subprime lending
คำว่า subprime แปลตรงตัวว่า ต่ำกว่าระดับที่ดี ผู้กู้หนี้ประเภท subprime เลยต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงกว่าผู้กู้ทั่วไป เพราะสถาบันการเงินถือว่าเป็นหนี้สินที่มีความเสี่ยงสูง หนี้ซับไพร์มอาจเป็นการปล่อยกู้เพื่อซื้อรถ(subprime car loans) การจำนองอสังหาริมทรัพย์(subprime mortgages) และหนี้บัตรเครดิต(subprime credit cards) ซึ่งผู้กู้ล้วนแต่ต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าระดับทั่วไป

ปัญหาซับไพร์มที่พูดกันอยู่ในทุกวันนี้ เป็นปัญหาหนี้เสียจากการจำนองอสังหาริมทรัพย์ หรือ subprime morgages ที่มีมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของมูลค่าสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายปี 2006 บริษัท New century financial corp. ผู้ปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐฯ ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เช่นเดียวกับบริษัทที่ปล่อยกู้ซับไพร์มอีก 24 บริษัท แต่ ณ ขณะนั้นปัญหาซับไพร์มยังไม่สร้างปัญหาให้กับตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกเหมือนเช่นทุกวันนี้ เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าปัญหาซับไพร์มยังจำกัดอยู่แค่ในสหรัฐฯ

รายละเอียดเพิ่มเติม : ท่านผู้อ่านสามารถ search google หาคำว่า subprime
หรือเข้าไปที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Subprime_lending

1 comment: